ความเป็นมาของจังหวะ ชา ชา ช่า
(CHA CHA CHA)
จังหวะ ชา ชา ช่า เป็นจังหวะลีลาศจังหวะหนึ่งในประเภทลาตินอเมริกัน
ที่ได้พัฒนามาจากจังหวะ แมมโบ้ (MAMBO)ชื่อจังหวะนี้ตั้งขึ้นโดยการเลียนเสียงของ รองเท้า ขณะที่กำลังเต้นรำของ สตรีชาวคิวบา
ต่อมาได้รับอิทธิพลมาจากการพัฒนาของดนตรีเข้ามาแทรงแซง ทำให้จังหวะแมมโบ้มีความนุ่มนวลมากขึ้น
เครื่องดนตรีที่ใช้เคาะจังหวะเริ่มเล่นพลิกแพลงออกไปกลายเป็น จังหวะ ชา ชา ช่า ซึ่งได้ถูกพบเห็นเป็นครั้งแรกที่ประเทศอเมริกา
แล้วแพร่หลายไปทั่วโลกหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จังหวะแมมโบ้ เสื่อมความนิยมลง
โดยหันมานิยมจังหวะ ชา ชา ช่า ซึ่งได้รับความนิยมเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันนี้
จังหวะ ชา ชา ช่า ได้เข้ามาที่ประเทศไทยในปี พ.ศ. 2498 โดยชาวฟิลิปปินส์ชื่อ
เออร์นี่ ซึ่ง เป็นนักดนตรีของวงดนตรีคณะ “ซีซ่า วาเลสโก”
นายเออร์นี่ ได้โชว์ลีลาการเต้น ชา ชา ช่า ประกอบการ เขย่ามาลากัส จากลีลาการเต้นนี้ได้สร้างความประทับใจให้กับนักเต้นและครูลีลาศของ
ไทย จึงได้ขอให้ นายเออร์นี่ ช่วยสอนลีลาการเต้น ชา ชา ช่า การเต้นของนายเออร์นี่ แม้จะผิดหลัก
มาตรฐานสากล แต่ก็ยังได้รับความนิยมเต้นมาจนถึงปัจจุบัน ถึงแม้ภายหลังจะได้นำเอารูปแบบการเต้น
ที่เป็นมาตรฐานสากลเข้ามาสอนแทน ก็ตาม
การเต้น ชา ชา ช่า ไม่ใช้พื้นที่มากนักโดยทั่วไปจะเต้นเฉพาะบริเวณใดบริเวณหนึ่ง ยกเว้นใน บางลวดลาย อาจใช้พื้นที่พอสมควร
Ref : larts.rmutp.ac.th/pdf/apichai04ch.pdf
http://decimotenpanm.blogspot.com/2012/12/cha-cha-cha.html
No comments:
Post a Comment